5 loại bếp phổ biến trong các nhà hàng

Việc lựa chọn bếp cho nhà hàng phụ thuộc rất nhiều vào cách chế biến món ăn chính. Do đó, các hình thức nhà hàng khác nhau đều có những yêu cầu riêng biệt. Tuy nhiên cũng có một số loại thiết bị bếp cơ bản mà hầu như các nhà hàng đều phải trang bị. Vậy cùng tìm hiểu 5 loại bếp phổ biến trong các nhà hàng trong bài viết dưới đây: 

1. Đặc điểm của bếp công nghiệp trong nhà hàng 

Bếp công nghiệp có vai trò hết sức quan trọng đối với nhà hàng. Đây là hệ thống các thiết bị bao gồm inox bàn – tủ – kệ cho khu vực sơ chế; thiết bị bếp Á – Âu, hút khói – hút mùi, tủ đông, tủ hấp… cho khu nấu nướng nhằm tạo nên một quy trình chế biến và phục vụ thức ăn hiệu quả. 

5 loại bếp nhà hàng phổ biến
5 loại bếp nhà hàng phổ biến

Để đáp ứng cho nhu cầu nhà hàng với quy mô lớn thì các thiết bị bếp công nghiệp thường có những đặc điểm nổi bật sau: 

  • Được làm với công suất cao và gia công bằng chất liệu inox SUS 304. Nhờ đó mà giúp cho các sản phẩm bếp công nghiệp trong nhà hàng luôn bền đẹp theo thời gian, đảm bảo hiệu quả chi phí đầu tư. 
  • Tính tuỳ biến cho mỗi không gian bếp nhà hàng. Dựa vào quá trình chế biến món ăn và diện tích khu bếp mà các thiết bị được sản xuất riêng biệt từ kích thước cho đến công suất nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của chủ đầu tư. 
  • Chủ động lựa chọn sử dụng năng lượng điện hoặc gas phù hợp với thời gian nấu nướng mong muốn. 

2. Tìm hiểu 5 loại bếp phổ biến trong các nhà hàng 

Bếp á 

Bếp Á là bếp công nghiệp chuyên dùng các món Á Đông thường chiên xào như: chiên cơm, xào rau, thịt, hải sản… Bếp đòi hỏi nhiệt lượng cao, lửa lớn để thức ăn chính nhanh, đều với lớp ngoài giòn rụm nhưng bên trong mọng nước. Với họng đốt công suất lớn kết hợp cùng quạt thổi đã tạo nên những món ăn đặc biệt thơm ngon.

Bếp á phổ biến trong các nhà hàng lớn
Bếp á phổ biến trong các nhà hàng lớn

Bếp Á thường được làm bằng inox 304 chất lượng cao, có vòi cấp nước và chỗ thoát nước. Quạt thổi được sử dụng có thể điều chỉnh cấp độ gió tùy theo nhu cầu món ăn. Họng bếp được sản xuất với công nghệ cao và đúc bằng chất liệu gang giúp kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó, kiềng bếp được thiết kế thông minh giúp cho đầu bếp có thể sử dụng một cách dễ dàng và thuận tiện đặc biệt là trong kỹ thuật xóc chảo. Đây là phương pháp giúp các món chiên xào được chín nhanh và đều hơn đồng thời cũng thể hiện được đẳng cấp của đầu bếp trong việc chế biến các món Á. 

Bếp Âu 

Bếp Âu công nghiệp là một trong những loại bếp chính. Chức năng chính là chế biến các món Âu có tính chất nhanh như rán, xào, nấu soup.. Đặc điểm của loại bếp này là có nhiều họng bếp (2 họng, 4 họng, 8 họng…) và được thiết kế sát nhau để có thể nấu đồng thời nhiều món. Mỗi họng bếp sẽ có bộ điều chỉnh nhiệt riêng nên việc sử dụng vô cùng dễ dàng. 

Những mẫu bếp âu phổ biến
Những mẫu bếp âu phổ biến

Bếp Âu công nghiệp thường được chia làm hai loại là bếp Âu có lò nướng và bếp Âu không có lò nướng. Thân bếp được làm từ chất liệu inox 304 cao cấp, dễ lau chùi trong quá trình sử dụng. Kiềng bếp có khả năng chịu lực và chịu nhiệt tốt đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài.

Bếp hầm 

Đây là dòng bếp công nghiệp được sử dụng phổ biến trong hầu hết các căn bếp nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện… Chức năng chính là hầm xương, nước dùng, nấu canh, các loại soup giúp quá trình nấu nướng trở nên đơn giản hơn. 

bếp hầm công nghiệp phổ biến
bếp hầm công nghiệp phổ biến

Bếp hầm có cấu tạo gồm phần vỏ ngoài và các họng bếp. Vì tính chất sử dụng trong một thời gian dài nên bếp được làm từ inox 304 cao cấp với độ dày 1.0mm. Số lượng họng bếp được thiết kế tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như công suất phục vụ của từng căn bếp công nghiệp. Bếp hầm có 2 loại nguồn cấp năng lượng là gas và điện. Mỗi loại sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau nhưng hiện nay bếp hầm điện đang được ưa chuộng hơn bởi tính an toàn và hiệu quả. 

Bếp chiên nhúng 

Bếp chiên nhúng thường được sử dụng trong các nhà hàng có đặc trưng món ăn là rán giòn. Đó có thể là các nhà hàng thức ăn nhanh gà rán, các món tẩm bột chiên. tempura, chả giò, khoai tây chiên…Như vậy dù nhà hàng Á hay Âu thì đều có nhu cầu sử dụng bếp chiên nhúng này.

bếp chiên nhúng phổ biến
bếp chiên nhúng phổ biến

Bếp được sản xuất bằng inox 304 cao cấp kết hợp hộc chiên lớn giúp quá trình nấu nướng diễn ra thuận tiện. Bếp sử dụng thanh nhiệt đặt trong lồng bếp để làm nóng dầu nhanh chóng. Bên cạnh đó, lỗ thoát dầu cũng được thiết kế thông minh giúp thải dầu cặn hiệu quả

Tủ hấp

Tủ hấp công nghiệp là thiết bị bếp phổ biến trong các nhà hàng. Tủ hoạt động dựa trên nguyên lý nấu cách thủy. Đây là phương pháp làm chín thức ăn bằng sức nóng từ hơi nước. Công năng chính của tủ hấp thường là nấu cơm, hấp giò chả..

Tủ hấp phổ biến trong nhà hàng
Tủ hấp phổ biến trong nhà hàng

Tủ hấp thường sử dụng 2 nguồn cấp năng lượng chính là gas hoặc điện. Với tủ hấp bằng điện thì cần đạt công suất từ 3KW trở lên để cung cấp đủ nhiệt lượng cần thiết. Còn với nguồn cấp năng lượng bằng gas thì sẽ có hệ thống dẫn nhiệt gắn vào bình gas. Khay nấu được làm từ chất liệu inox SUS 304 cao cấp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thân và cửa tủ được thiết kế hai lớp với phần cách nhiệt ở giữa nhằm hạn chế sự tỏa nhiệt ra bên ngoài, tối ưu năng lượng sử dụng.

Bếp ASEAN – Nhà cung cấp bếp công nghiệp nhà hàng chuyên nghiệp 

Bếp Asean là đơn vị cung cấp thiết bị bếp nhà hàng chuyên nghiệp tại TP.HCM. Đến với chúng tôi bạn có thể dễ dàng tìm thấy mọi loại bếp phổ biến trong nhà hàng. Với chất lượng sản phẩm vượt trội cùng sự am hiểu sâu sắc trong ngành F&B, Bếp Asean chắc chắn sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu của chủ đầu tư. Đó cũng là tiền đề cho sự thành công và phát triển của nhà hàng trong tương lai.