Nên sử dụng bếp từ hay bếp gas?

Bếp gas đã có từ rất lâu và xuất hiện rất quen thuộc trong mỗi căn bếp của gia đình người Việt, trong các nhà hàng, quán ăn. Thế nhưng cái “giòn” nhất định sẽ có cái “giòn” hơn, bếp từ hiện đại ra đời và cũng ngày càng được ưa chuộng. “ Nên sử dụng bếp từ hay bếp gas”, đó chính là câu hỏi khiến hầu hết mọi người phải đau đầu.

Đặc điểm nổi bật của bếp từ

bếp từ 4 họng
Bếp từ 4 họng thiết kế hiện đại, gọn gàng

Bếp từ công nghiệp loại bếp ứng dụng lực từ trường truyền từ mặt bếp đến đáy nồi, sinh nhiệt làm nóng đáy nồi và làm chín thức ăn. Bếp từ có thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi, không sinh nhiệt ra môi trường bên ngoài trong lúc nấu nướng nên rất được lòng người sử dụng. Bếp từ nấu nướng rất an toàn, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, có chức năng hẹn giờ và công tắc bấm đơn giản mà ai cũng có thể sử dụng. Trong công nghiệp nhà hàng, bếp từ ngày càng được sử dụng nhiều vì nấu ăn nhanh, không khói, dễ dàng vệ sinh.

Tuy nhiên bếp từ cũng có những hạn chế nho nhỏ mà nhà hàng cần phải lưu ý. Người dùng chỉ có thể sử dụng bếp từ khi có điện và bếp từ khá kén nồi, chỉ tương thích với những nồi được làm từ chất liệu nhiễm từ. Nếu điện áp trong nhà hoạt động không ổn định, bếp từ cũng hoạt động một cách “ bất bình thường”, vì thế nhà hàng nên trang bị thêm máy phát điện phòng trường hợp mất điện hoặc yếu điện. 

Đặc điểm nổi bật của bếp gas

Bếp gas công nghiệp siêu lớn phục vụ cho nhà hàng

Bếp gas công nghiệp loại bếp rất thông dụng và sử dụng đơn giản. Với bếp gas, bạn có thể chọn nấu bằng bất cứ nồi, xoong, chảo nào trong bếp mà không kén chọn. Bếp gas sinh nhiệt từ lửa vì vậy bạn có thể linh hoạt điều chỉnh lửa to, nhỏ, phù hợp với món nấu. Giá cả của bếp gas không quá đắt, chi phí đầu tư cũng không nhiều. Vì vậy trong các nhà hàng lớn người ta hay sử dụng bếp gas làm bếp nấu chính. Bếp gas dùng được khi mất điện, có thể điều chỉnh lửa lớn khi xào nấu và có thể nướng được, nhưng bếp từ thì không. 

Tuy nhiên, bếp gas cũng có những nhược điểm so với bếp từ. Hiệu suất hoạt động tối đa của bếp gas chỉ đạt 40% vì nhiệt lượng thoát ra quá nhiều trong quá trình nấu, bạn nên đặt bếp gas trong nhà, nơi kín gió để công việc nấu ăn được nhanh nhất và giảm thiểu sự lãng phí gas. Sử dụng bếp gas cũng mất an toàn nếu người dùng cẩu thả, dễ gây ra phỏng tay chân, hở van gas, rò rỉ khí gas gây cháy nổ. Bạn cũng sẽ mất khá nhiều thời gian để lau dọn những vết bẩn bị cháy tích tụ trên các kiềng và bề mặt bếp.

Nên chọn bếp từ hay bếp gas

Bếp gas công nghiệp và bếp từ sử dụng trong các nhà hàng

Để trả lời cho câu hỏi này, bạn cần suy xét thật kĩ về những ưu điểm, hạn chế của bếp gas và bếp từ. Tùy vào không gian, tài chính, điều kiện, nhu cầu của mỗi gia đình, nhà hàng mà chúng ta có thể tìm ra loại bếp phù hợp. Với những nhà hàng bình dân, việc sử dụng bếp gas sẽ tốn ít chi phí đầu tư, có thể tận dụng nhiều loại nồi, phù hợp với những nơi hay mất điện. Còn đối với những nhà hàng lớn hiện đại, bếp từ có thiết kế sang trọng, tinh tế, nấu ăn nhanh, an toàn, có thể điều chỉnh nhiều chế độ như hẹn giờ, xào, hấp, nấu, khóa trẻ em và giá thành đầu tư cho bếp từ cũng khá đắt đỏ. 

Như vậy có thể kết luận chung, nếu bạn muốn tiết kiệm kinh tế, bếp gas sẽ phù hợp hơn. Còn nếu muốn nấu ăn an toàn và bảo vệ môi trường, bếp từ lại chiến thắng. Bạn hãy cân nhắc các tiêu chí trên để chọn được bếp phù hợp nhé. Với kinh nghiệp chuyên cung cấp các thiết bị bếp công nghiệp của mình hy vọng bài viết trên đem lại thông tin hữu ích cho bạn.